5 hiểu nhầm về RFID
10-08-2020 01:48pmKhi các công ty bắt đầu suy nghĩ tới việc đầu tư vào công nghệ RFID, họ thường gặp phải một số hiểu nhầm dưới đây. Đôi lúc, những hiểu nhầm này sẽ ngăn cản doanh nghiệp có những cải tiến mới giúp tăng hiệu quả và giảm bớt nhu cầu nhân lực. - 5 hiểu nhầm về RFID.
1. RFID là một công nghệ duy nhất
Trên thực tế, RFID là một nhóm công nghệ thay vì một loại duy nhất. RFID là viết tắt của Radio Frequency Identification - có nghĩa là nhận diện nhờ sóng Radio. Từ nguyên tắc này, việc áp dụng công nghệ được chia thành nhiều chuẩn khác nhau như dưới đây
- Low Frequency (LF) RFID
- High Frequency (HF) RFID
- Ultra High Frequency (RFID) / RAIN RFID
- Very High Frequency (VHF) RFID
- Ultra Wide Band (UWB) RFID
Mỗi loại công nghệ RFID đều có mục đích sử dụng riêng, tiêu chuẩn riêng và giao thức riêng. Để tìm hiểu thêm, các bạn có thể đọc tại bài viết này.
2. RFID có giá thành cao
Những ưu điểm của RFID là không thể bàn cãi, nhưng điều khiến các doanh nghiệp chần chừ đó chính là mức giá. Làm thế nào để triển khai công nghệ RFID với mức giá phù hợp nhất?
Khi bắt đầu triển khai RFID hay bất cứ công nghệ nào khác, doanh nghiệp phải đánh giá một số tiêu chí sau:
- Lựa chọn phần cứng (Thẻ RFID, đầu đọc và ăng ten)
- Lựa chọn phần mềm (Các ứng dụng RFID)
- Quy trình quản lý của doanh nghiệp
Để lựa chọn phần cứng cho hệ thống RFID, bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn của chúng tôi. Bên cạnh đó, Smart Vision cũng có nhiều lựa chọn giúp quý khách hàng có thể tìm được phương án phù hợp nhất với nhu cầu và điều kiện của mình.
3. RFID ra đời sau mã vạch
Điều này khá bất ngờ với mọi người, nhưng thực tế công nghệ RFID xuất hiện trước nhận diện bằng mã vạch. RFID được sử dụng lần đầu tiên trong Chiến tranh Thế Giới lần thứ hai bởi nhiều quốc gia. Trong khi đó, đăng ký bản quyền đầu tiên cho mã vạch được thực hiện vào năm 1949.
4. Dữ liệu RFID khó quản lý và tích hợp vào hệ thống
Công nghệ RFID giúp dễ dàng thu thập dữ liệu từ các nhãn - một công việc có thể rất tốn thời gian và công sức nếu thực hiện bằng các phương pháp khác. Khi dữ liệu được thu thập, chúng sẽ được xử lý tại một hệ thống doanh nghiệp như ERP, WMS hay MES.
5. RFID chỉ dùng để nhận diện thiết bị
RFID còn làm được nhiều điều hơn là chỉ nhận diện các loại thiết bị hay hàng hóa. Với sự kết hợp của IoT, công nghệ RFID có thể sử dụng trong nhiều mục đích khác như:
- Thu nhận thông tin cảm biến (Nhiệt độ, Độ ẩm, GPS, Di chuyển) với các loại nhãn đặc biệt
- Thu thập thông tin từ các khu vực nguy hiểm, giúp hạn chế việc con người phải đi trực tiếp vào khu vực đó
- Tăng tương tác người dùng, ví dụ như các chiến lược quảng cáo sử dụng NFC
- Bảo vệ thương hiệu - dùng nhãn RFID để chống hàng giả, hàng nhái.
- Ứng dụng trong các sự kiện thể thao, marathon