Waltmart đã ứng dụng công nghệ RFID vào bán lẻ thành công như thế nào?

13-01-2021 03:03pm

Giới thiệu

 

Walmart là cái tên đã quá nổi tiếng trên thế giới, chuỗi siêu thị của họ trải dài khắp nước mỹ. Công ty này chính là người đi đầu trong ứng dụng công nghệ RFID vào trong bán lẻ, giúp tạo ra một làn sóng khiến nhiều thương hiệu khác học hỏi theo.

 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách Walmart ứng dụng công nghệ RFID vào trong hoạt động của mình như thế nào nhé.

 

 

Ý tưởng triển khai

 

Vào thời điểm năm 2003, mọi người phần lớn không có khái niệm gì về công nghệ RFID. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi với việc Walmart thông bố rằng 100 nhà cung cấp lớn của họ phải gắn thẻ RFID lên vỏ thùng hoặc pallet hàng hóa. Trước đó một năm, họ đã triển khai hệ thống nhà kho sử dụng RFID với 7 cửa hàng tại Texas và 8 nhà phân phối.

 

Bên cạnh việc dán nhãn lên pallet hàng, các thiết bị điện tử như TV hay giàn âm thanh đều phải gắn thẻ RFID riêng biệt, do những mặt hàng này có mức giá khá cao. Dần dần, Walmart tăng số hàng hóa phải sử dụng thẻ RFID và cố gắng hoàn thiện hệ thống nhà kho RFID trong năm 2006.

 

Theo như ban lãnh đạo của Walmart lúc đó, việc quản lý hàng hóa không chính xác đã dẫn tới doanh thu giảm và khiến khách hàng không hài lòng. Với việc triển khai hệ thống RFID, điều này sẽ được giải quyết và họ có thể đưa ra những đơn đặt hàng đúng thời điểm hơn.

 

 

Sau khi Walmart đưa ra thông báo này, nhiều nhà bán lẻ khác cũng bắt đầu triển khai RFID. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như Best Buy, Target, Home Depot hay Tesco và Metro tới từ châu Âu.

 

Khởi đầu khó khăn

 

Mặc dù hướng phát triển của Walmart rất hợp lý, nhưng với thời điểm đó thì công nghệ RFID vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết như:

 

  • Mua thẻ RFID: Đây là hệ thống mới, vậy nên hai bên đều chưa quyết định rõ Walmart hay nhà cung cấp chịu trách nhiệm về việc mua thẻ RFID. Tuy nhiên, sau này thì chi phí cho thẻ RFID được cộng thêm vào giá sản phẩm khi hàng hóa lên kệ.
  • Khả năng đọc: Tại một số kho hàng của Walmart, việc đọc thẻ gặp nhiều khó khăn. Lý do chính của điều này là tại địa điểm đó có nhiều vật liệu gây nhiễu sóng Radio như kim loại hay chất lỏng. Ngày nay, điều này có thể được giải quyết khá đơn giản với các loại thẻ đặc biệt có khả năng kháng kim loại. Tới bây giờ, tỉ lệ đọc chính xác của hệ thống RFID lên tới 98%-100%, sai số tùy thuộc vào hệ thống RFID, vật liệu sản phẩm và cách dán thẻ RFID lên sản phẩm.
  • Keo dính không hiệu quả: một số thẻ RFID có keo dính không đạt chất lượng, khiến thẻ RFID rơi ra khỏi pallet hàng hóa. Vấn đề này đã được xử lý hoàn hảo trong thời điểm hiện tại, keo dính có thể chịu được môi trường công nghiệp đặc thù như hóa chất hoặc môi trường ẩm ướt.
  • Chi phí thẻ RFID: Vào thời đó, thẻ RFID không có mức giá dễ chịu như bây giờ. Nếu như hiện tại, mỗi thẻ RFID bị động có mức giá khoảng một ngàn đồng thì vào những năm 2000, mức giá cao hơn gấp 5 lần. Công nghệ RFID chưa được triển khai nhiều, và tốn nhiều chi phí hơn để thực hiện.

 

Ngày xưa, Walmart đã gặp rất nhiều khó khăn như vậy. Tuy nhiên, với vị trí là một tập đoàn lớn, họ có đủ ngân sách để triển khai RFID một cách toàn diện. Sau này, chính nhờ việc triển khai RFID rộng rãi của các doanh nghiệp lớn, công nghệ này ngày càng được cải tiến mạnh mẽ hơn, có mức giá dễ chịu hơn. Điều này lại giúp ích cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể ứng dụng RFID trong sản xuất.

 

Và thành công

 

Theo như nghiên cứu bởi Đại học Arkansas, các cửa hàng Walmart sử dụng RFID có tỉ lệ hết hàng ít hơn các cửa hàng không sử dụng RFID tới 16%. Điều này có nghĩa rằng việc áp dụng công nghệ RFID giúp hàng hóa luôn có sẵn, giúp giữ chân khách hàng thân quen.

 

Thành công như vậy, nhưng thực sự thì công nghệ RFID cũng không đem lại kết quả mỹ mãn như những gì Walmart kỳ vọng. Bù lại, công nghệ này lại tìm được chỗ đứng cho các ngành nghề khác như tính thời gian cuộc đua hay quản lý thiết bị y tế.

 

 

Tất nhiên, Walmart vẫn tiếp tục áp dụng RFID trong quản lý kho hàng. Tới năm 2010, Walmart thông báo rằng họ sẽ sử dụng RFID trên từng món hàng tại siêu thị, bắt đầu với sản phẩm may mặc như quần Jeans. Tới ngày nay, ta có rất nhiều thương hiệu thời trang sử dụng RFID để quản lý sản phẩm của mình, ở Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

 

Vào thời điểm hiện tại, tất cả cửa hàng của Walmart đều sử dụng RFID để kiểm tra hàng hóa, giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý và tăng độ chính xác.

 

Những hướng phát triển của công nghệ RFID với ngành bán lẻ

 

Với việc mua sắm online ngày càng phát triển mạnh, các siêu thị như Walmart có thể phải chia sẻ rất nhiều thị phần với các cửa hàng online. Tuy nhiên, điều này có thể được loại bỏ với việc triển khai RFID. Dưới đây là cách mà Walmart và các nhà bán lẻ lớn đã áp dụng:

 

Walmart

 

Hiển thị chuỗi cung ứng: với việc quản lý hàng tồn bằng RFID, các công ty như Walmart có thể làm cho trải nghiệm mua sắm trực tiếp hiệu quả hơn. Khách hàng có thể biết rõ rằng cửa hàng nào đang có sẵn vật phẩm mà họ cần, từ đó có thể tới mua trực tiếp hoặc đặt về đại lý gần nhà.

 

Tiện dụng cho khách hàng: Walmart cũng triển khai hệ thống hỗ trợ đặt hàng trực tuyến. Khách hàng có thể mua hàng hóa online, nhân viên sẽ đóng gói sẵn hàng hóa và họ chỉ cần đến siêu thị nhận hàng. Nếu không có sẵn hệ thống kiểm đếm hàng liên tục bằng RFID, hệ thống này sẽ thiếu đi sự hiệu quả và tốn nhiều chi phí.

 

Các doanh nghiệp bán lẻ khác

 

 

Thương hiệu đồ cao cấp Neiman Marcus đã triển khai hệ thống gương thông minh, có khả năng nhận diện các món đồ mà người dùng muốn thử. Thông tin về món đồ đó sẽ được hiển thị lên màn hình, gợi ý các màu sắc và kiểu dáng tương tự để người dùng có thể chọn lựa. Điều này đem đến trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới.

 

Thương hiệu thời trang Rebecca Minkoff cũng đã triển khai bộ sưu tập túi xách tích hợp nhãn RFID. Những chiếc túi này cho phép người dùng tham dự các sự kiện đặc biệt, nhận được mã giảm giá hay những khuyến mại riêng nhờ thẻ RFID có chứa thông tin bên trong.

 

Kết luận

 

Có thể nói rằng mối quan hệ giữa Walmart và RFID là sự tương trợ lẫn nhau. Walmart có thêm doanh thu và làm hài lòng khách hàng nhờ RFID. Ngược lại, RFID được phổ cập rộng rãi hơn, phát triển mạnh hơn nhờ chính sách của Walmart.

 

Trong thời điểm mua sắm online như bây giờ, các thương hiệu bán lẻ nên học hỏi theo hướng đi thành công của Walmart. Muốn kéo khách tới cửa hàng, ta phải mang tới cho họ những trải nghiệm thật sự khác biệt. Để được tư vấn về giải pháp cũng như thiết bị RFID, quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới số Hotline của Smart Vision: 0925822888

 

Nhận xét bài viết

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP NHẬN DẠNG THÔNG MINH GPĐKKD số 0108162937 do Sở KHĐT TP.Hà Nội cấp ngày 8/2/2018 Số 26/2 Đường 702 Hồng Bàng - P.1 - Q.11 - TP.HCM Số 15B - Ngõ 61/16 Lạc Trung - Q.Hai Bà Trưng - Hà nội Tel / Zalo: 0938856028 - sales@smartid.com.vn