6 lợi ích của RFID khi ứng dụng cho hàng bán lẻ

11-08-2020 11:20am

1. Chi tiết thông tin tồn kho

Do tính chính xác và dễ dàng cho việc kiểm kê kho hàng bằng RFID, một số nhà bán lẻ đã áp dụng công nghệ này vào hệ thống quản lý để có thể theo dõi được chi tiết hàng tồn kho ở khắp các cửa hàng hay chuỗi cung ứng của mình. Khi thông tin về số lượng hàng hóa, hàng tồn kho được kiểm đếm 1 cách nhanh chóng, liên tục, và chính xác thì những thông tin đó trở thành mấu chốt rất quan trọng trong bán lẻ.

Một điều quan trọng nữa khi ứng dụng RFID vào hệ thống bán lẻ, việc có khả năng hiển thị hàng tồn kho chính xác và liên tục sẽ đi cùng với lợi ích cho hệ thống bán lẻ đa kênh. Với khả năng xem toàn bộ và cập nhật thông tin kho hàng trên tất cả các kênh khác nhau, các nhà bán lẻ có thể mở hệ thống theo dõi kho cho tất cả các kênh bán lẻ hay mạng lưới cửa hàng, tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng và đặc biệt là tăng doanh thu.

Khả năng theo dõi hàng tồn kho:

  •  Cải thiện độ chính xác của việc giao hàng
  •  Cơ sở tuyệt vời cho hệ thống bán lẻ đa kênh.
  •  Tạo ra nhiều dữ liệu hơn để có thông tin chi tiết tốt hơn.
  •  Giảm đáng kể số lượng hàng bị tồn kho lâu ngày.
  •  Tăng mức độ trải nghiệm cho khách hàng, giảm tình trạng hết hàng.

 

2. Giảm tình trạng hết hàng

Việc đảm bảo hàng luôn có sẵn là việc rất quan trọng để duy trì doanh số bán lẻ. Tình trạng luôn luôn bị hết hàng là một vấn đề đáng báo động trong ngành bán lẻ, thực tế việc này đã được RFID giải quyết bởi thông tin về số lượng hàng tồn kho được theo dõi một cách liên tục và chính xác lên tới 99%, từ đó chúng ta sẽ có kế hoạch và phương án bổ sung hàng hóa của mình một cách kịp thời nhất

Tăng tính khả dụng của sản phẩm:

  •  Việc kiểm kê sẽ được thực hiện đều đặn hơn do không bị mất nhiều thời gian
  •  Loại bỏ khả năng kho hàng bị lệch, thiếu hụt.
  •  Chế độ theo dõi chi tiết kho hàng ở cả kho hàng lẫn các kênh bán hàng.
  •  Khả năng theo dõi mặt hàng theo thời gian thực, cảnh báo khi các mặt hàng sắp hết.

 

3. Theo dõi hệ thống chuỗi cung ứng

Việc sử dụng RFID đem lại rất nhiều lợi ích cho hệ thống các cửa hàng bán lẻ, tuy nhiên thì ở cả hệ thống chuỗi cung ứng, hay kho hàng tổng cũng đem lại nhiều lợi ích khi sử dụng RFID. Khi các mặt hàng được hiển thị chi tiết ở chuỗi cung ứng, việc chuyển hàng nhầm lẫn, sai sót cũng được giảm đi đáng kể khi chúng được phát hiển bởi đầu đọc thẻ RFID và được nhân viên kho hàng sữa chữa kịp thời

Lợi ích của RFID trong chuỗi cung ứng:

  • Khả năng hiển thị chi tiết mặt hàng trên toàn bộ chuỗi cung ứng
  • Theo dõi các mặt hàng so với các lô hàng riêng lẻ
  • Theo dõi chi tiết 100% các lô hàng chuẩn bị giao và đang giao.
  • Quy trình hoạt động trơn tru hơn.

 

4. Tăng hiệu quả quy trình

Sự khác biệt về hiệu quả quy trình làm việc từ việc sử dụng RFID trong bán lẻ là rất lớn. Một đầu đọc thẻ RFID, bất kể là thiết bị cố định hay thiết bị cầm tay, đều có thể đọc hàng trăm các mục hàng riêng lẻ cùng một lúc. Điều quan trọng là mỗi mục sẽ có một ID duy nhất, không bao giờ bị đọc lại nhiều lần, hay việc phải ngắm trực tiếp vào để đọc, điều đang xảy ra khi sử dụng mã vạch.

Các quy trình được chuyển đổi bởi RFID:

  • GIảm thiểu sai sót khi lấy hàng và đóng gói hàng.
  • Kiểm soát các thùng hàng hay lô hàng nhanh và hiệu quả

 

 

5.Cung cấp dữ liệu thời gian thực

Phân tích dữ liệu trong ngành bán lẻ hay thương mại điện tử là vô cùng cần thiết. Hiện nay mọi thứ đều có thể đo lường trước, với RFID thì việc sử dụng các dữ liệu cần thiết để đảm bảo hàng hóa được đặt ở đúng nơi để bán. Những thông tin về cửa hàng nào đang hoạt động tốt hơn hay kém hơn là những thông tin cơ bản mà một doanh nghiệp bán hàng cần theo dõi. Nhưng với dữ liệu mà RFID cung cấp thì nó sẽ thể hiện chi tiết hơn rất nhiều, bao gồm việc theo dõi một mặt hàng cụ thể nào đó đang được bán chạy, hoặc mặt hàng nào không bán được, điều đó sẽ giúp cho các nhà bán lẻ có bước thay đổi hoặc củng cố số lượng mặt hàng tại các cửa hàng cụ thể

Thông tin chi tiết về dữ liệu khi sử dụng RFID:

  • Theo dõi dựa trên hiệu suất KPI
  • Phân tích chi tiết dữ liệu hàng hóa
  • Đưa ra các đề xuất hữu ích
  • Loại bỏ sự phụ thuộc vào các dữ liệu cũ

 

6.Thay đổi trải nghiệm khách hàng

Có nhiều tác dụng của RFID trong bán lẻ mang lại nhiều lợi ích hoạt động đơn giản để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Ở cấp độ cơ bản nhất như là tăng tính sẵn có của sản phẩm, cung cấp dịch vụ đa kênh thuận tiện và nhân viên có nhiều thời gian hơn để chăm sóc khách hàng. Với khả năng hiển thị hàng tồn kho theo thời gian thực mà RFID cung cấp, trải nghiệm mua sẵm cho khách hàng sẽ được cải thiện rất nhiều.

Ví dụ: với thông tin dữ liệu về hàng hóa chính xác và cập nhật từng phút, các cửa hàng có thể sử dụng các công nghệ như chatbot hoặc phòng thử đồ thông minh để hỗ trợ khách hàng giải quyết các thắc mắc của họ, cung cấp thông tin về các mặt hàng hoặc kích cỡ khác có sẵn, hệ thống tự động thanh toán.

RFID cải thiện chất lượng trải nghiệm cho khách hàng:

  • Hàng luôn có sẵn kế hoạch để nhập hàng về
  • Nhân viên cửa hàng có nhiều thời gian để chăm sóc khách hàng hơn
  • Dịch vụ đa kênh tiện lợi
  • Trải nghiệm kết nối giữa trực tuyến và ngoại tuyến
  • Điểm bán hàng hỗ trợ RFID - bao gồm các dịch vụ tự thanh toán

 

Nhận xét bài viết

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP NHẬN DẠNG THÔNG MINH GPĐKKD số 0108162937 do Sở KHĐT TP.Hà Nội cấp ngày 8/2/2018 Số 26/2 Đường 702 Hồng Bàng - P.1 - Q.11 - TP.HCM Số 15B - Ngõ 61/16 Lạc Trung - Q.Hai Bà Trưng - Hà nội Tel / Zalo: 0938856028 - sales@smartid.com.vn