5 thương hiệu lớn hiện đang triển khai công nghệ RFID

12-03-2021 03:20pm

RFID (Radio Frequency Identification) nay không chỉ được dùng để quản lý tài sản nữa, mà đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ. Các thương hiệu lớn đã và đang triển khai hiệu quả công nghệ này, giúp tăng hiệu suất hoạt động kinh doanh lên tối đa.

Trong bài viết này, Smart Vision sẽ giới thiệu tới các bạn 5 thương hiệu lớn hiện đang ứng dụng thành công công nghệ RFID

1. Amazon

Nói về tuổi đời, RFID thậm chí còn ra đời trước mã vạch. Tuy vậy, do trở ngại về mức giá, tới đầu thế kỷ 21 thì RFID mới bắt đầu được ứng dụng rộng rãi. Với một thương hiệu kinh doanh như Amazon, họ đã sử dụng RFID để nâng cao trải nghiệm sử dụng của khách hàng.

Công nghệ này được triển khai tại các cửa hàng tiện lợi Amazon Go. Tại đây, bạn không cần đăng ký thành viên và cũng chẳng cần đợi thanh toán để mua hàng. Nói một cách đơn giản, tất cả bạn cần là bật ứng dụng Amazon Go, lấy sản phẩm và bước ra ngoài. Đó cũng là lý do cho câu slogan của Amazon go - "Just Walk Out".

Hệ thống này làm việc như thế nào?

Download ứng dụng Amazon Go và kết nối ứng dụng này với tài khoản Amazon của bạn. Khi đi vào cửa hàng Amazon Go, bạn chỉ cần quét điện thoại qua đầu đọc. Sau đó, bạn cầm những món đồ cần thiết và bước ra khỏi cửa hàng. Khi bạn bước ra, hóa đơn sẽ được tạo theo những món đồ bạn đã lấy và gửi tới tài khoản Amazon của bạn.

Để dễ hình dung hơn, bạn có thể xem video dưới đây:

2. ZARA

Thương hiệu thời trang ZARA thì đã quá nổi tiếng, nhưng có lẽ bạn đang tự hỏi họ áp dụng RFID vào ngành thời trang như thế nào?

Câu trả lời thực ra rất đơn giản!

ZARA sử dụng RFID để kiểm kê hàng hóa, cùng với đó là mục đích chống nạn hàng giả, hàng nhái hiện đang gây nhức nhối trong ngành thời trang. Kết hợp với hệ thống cơ sở dữ liệu thông minh, ZARA có thể đoán biết được mặt hàng nào sẽ sớm hết và lên kế hoạch nhập hàng trước.

Khi một mặt hàng được bán, cửa hàng cũng sẽ được thông báo về loại hàng, kích thước và màu sắc, từ đó nhân viên có thể đặt lại một món khác thế vào món đồ đã được bán ra. ZARA đã áp dụng phương thức này một cách thành công, tại nhiều cửa hàng trên toàn thế giới

3. H&M

H&M và ZARA vốn là hai đối thủ luôn cạnh tranh với nhau. Và tất nhiên khi một bên đã áp dụng RFID thì bên kia cũng phải có công nghệ tương ứng. H&M sử dụng RFID với mục tiêu không khác nhiều so với ZARA, nhưng họ tập trung hơn vào việc phân tích thị trường và đưa ra những hướng thiết kế phù hợp với thị hiếu khách hàng.

4. Decathlon

Thương hiệu bán lẻ đồ thể thao tới từ Pháp đã bán được 600 triệu món đồ trên khắp thế giới, và thành công này cũng một phần nhờ vào đóng góp của RFID. Tại Việt Nam, các cửa hàng của Decathlon cũng đã được mở tại Royal City, Hà Nội và Aeon Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh.

Mục tiêu của Decathlon đó chính là họ có thể đảm bảo được các mặt hàng có sẵn, có thể phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng. Nói một cách khác hơn, họ không muốn bỏ qua bất cứ một cơ hội tạo ra doanh số nào.

Và với RFID, họ có thể làm được điều này. RFID giúp việc thanh toán trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn. Chưa hết, với khả năng quản lý hàng tồn mạnh mẽ của RFID, Decathlon có thể kiểm soát được số lượng và tốc độ tiêu thụ của mọi sản phẩm. Từ đó, họ có thể đưa ra các chiến lược marketing, kinh doanh phù hợp.

5. BJC HealthCare

Trong những thương hiệu đã nói tới, có lẽ BJC HealthCare là ít phổ biến nhất với người Việt Nam. Tuy vậy, đây là một trong những công ty lớn nhất tại Hoa Kỳ trong lĩnh vực y tế. Họ sử dụng công nghệ RFID để theo dõi các dụng cụ phẫu thuật, thuốc và cả bệnh nhân.

Với bệnh nhân, chỉ cần quét thẻ RFID là bác sĩ có thể nắm được hết các thông tin bệnh lý của họ. Bệnh nhân có bị bệnh mãn tính không? Họ đã có những triệu chứng gì trước đây? Việc nắm được những thông tin như vậy rất cần thiết, đặc biệt là trong những ca cấp cứu.

Kết luận

Theo thời gian, RFID đã chứng minh được khả năng của mình trong việc cải tiến về hiệu năng công việc, đặc biệt trong chuỗi cung ứng, theo dõi hàng hóa và quản lý ra vào. Để được tư vấn cụ thể hơn về thiết bị và giải pháp RFID, quý khách có thể liên hệ trực tiếp với Smart Vision

Nhận xét bài viết

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP NHẬN DẠNG THÔNG MINH GPĐKKD số 0108162937 do Sở KHĐT TP.Hà Nội cấp ngày 8/2/2018 Số 26/2 Đường 702 Hồng Bàng - P.1 - Q.11 - TP.HCM Số 15B - Ngõ 61/16 Lạc Trung - Q.Hai Bà Trưng - Hà nội Tel / Zalo: 0938856028 - sales@smartid.com.vn